Hotline: 024 3256 8130

LUẬT LAO ĐỘNG MỚI NHẤT TẠI NHẬT BẢN NĂM 2024

Ngày đăng: 17-02-2024 11:11:02

Việc làm và điều kiện làm việc tại Nhật Bản rất quan trọng và các quy định về điều kiện làm việc được coi là điểm tựa quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Các quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động giúp người lao động hiểu rõ về quyền lợi của mình cũng như về các khoản thưởng và phạt công khai. Mục đích của việc này là tạo ra sự ràng buộc giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Hãy cùng T-Group tìm hiểu về luật lao động tại Nhật Bản được cập nhật mới nhất năm 2024 dưới đây nhé!

Working in Japan Recap - Japan Society of Northern California

Mức lương tối thiểu là một quy định quan trọng trong luật lao động của Nhật Bản. Luật quy định rằng mức lương phải đáp ứng mức lương tối thiểu được quy định. Trong trường hợp mức lương quy định trong hợp đồng lao động thấp hơn mức lương tối thiểu, mức lương đó trở nên không hợp lệ và người lao động phải được trả mức lương tối thiểu đã quy định.

Hiện nay, có hai loại mức lương tối thiểu mà người lao động cần biết:

  1. Mức lương tối thiểu theo khu vực.
  2. Mức lương tối thiểu đặc thù: theo từng ngành nghề cụ thể.

Trong trường hợp áp dụng cả hai mức lương, mức lương tối thiểu cao hơn sẽ được áp dụng.

Quy định chung về thời gian làm việc, làm thêm và sa thải cũng được quy định như sau:

Về thời gian làm việc, từ năm 1987, Nhật Bản đã áp dụng thời gian làm việc là 40 giờ/tuần. Làm việc quá 40 giờ/tuần hoặc 8 giờ/ngày là bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, trên thực tế:

  • Người lao động làm việc quá 6 tiếng sẽ được nghỉ giải lao từ 45 phút trở lên.
  • Người lao động làm việc quá 8 tiếng sẽ được nghỉ giải lao từ 1 tiếng trở lên.
  • Người lao động phải được nghỉ ít nhất 1 ngày trong 1 tuần hoặc từ 4 ngày nghỉ trở lên trong 4 tuần.Japan's plan to stop employees from working selves to death

Về làm thêm giờ, trong trường hợp người lao động đồng ý và đăng ký làm việc ngoài giờ hoặc làm việc vào ngày nghỉ theo sự thỏa thuận với nhà sử dụng lao động và được sở giám sát tiêu chuẩn lao động có thẩm quyền chấp thuận, người lao động sẽ được làm việc theo thỏa thuận và nhận thêm tiền tăng ca.

Các khoản phụ cấp cho làm thêm giờ của người lao động bao gồm:

  • Đối với phụ cấp làm thêm giờ: Tối thiểu 125% tiền lương.

  • Được nhận thêm khoản trợ cấp 25% tiền lương cho công việc đêm muộn giữa 10h tối đến 5h sáng.

  • Ngoài ra, sẽ có thêm khoản phụ cấp ngoài giờ như: làm thêm giờ vào 1 ngày nghỉ ngơi, vào đêm khuya, làm quá 60 giờ mỗi tháng sẽ được tăng mức trợ cấp lên tới 175 % nhân viên lương.

Về chấm dứt hợp đồng lao động, luật lao động Nhật Bản quy định rõ các lý do có thể chấm dứt hợp đồng lao động như: thỏa thuận giữa hai bên, hết thời hạn hợp đồng, nghỉ hưu, bệnh tật hoặc không đủ năng lực làm việc, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc và quy định công ty, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đạo đức, và các lý do khác được quy định trong hợp đồng lao động.

Nếu hợp đồng lao động bị chấm dứt, người lao động có quyền được hưởng các quyền lợi như: tiền công chưa nhận, tiền lương chưa trả, phụ cấp chưa trả, và các khoản đền bù khác theo quy định.

4 Women's Rights Organizations You Can Support in Japan - GaijinPot

Việc hiểu và tuân thủ luật pháp là một yếu tố cần thiết khi đến một đất nước xa lạ. Hy vọng, với những thông tin về luật pháp Nhật Bản ở trên được T-Group thống kê lại sẽ phần nào giúp các bạn du học sinh cũng như người lao động đi xuất khẩu lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Bình luận

Bài viết liên quan

024 3256 8130